Logo Go1Care-02
hotline 18000027
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors
BÀI VIẾT

Bài thuốc chữa đau vai gáy cổ từ Đông y hiệu quả cao nhất

bài thuốc chữa đau vai gáy cổ

Mẹo dân gian chữa đau vai gáy cực hiệu quả: Giảm đau vai gáy bằng lá lốt, giảm đau bằng ngải cứu,… 9 bài thuốc uống đông y chữa các loại bệnh đau vai gáy: Thể phong hàn (đau vai gáy do lạnh), thể phong đờm, thể can thận hư, thể huyết ứ (nguyên nhân do thoát vị đĩa đệm hay chấn thương), thể thấp nhiệt (đau vai gáy do viêm nhiễm), đau vai gáy do âm hư dương cang, đau vai gáy hàn đờm, đau vai gáy thể phong nhiệt, đau vai gáy thể thận hư phong thấp.

Triệu chứng gây đau vùng vai, gáy, cổ xuất hiện ở cơ thể chúng ta với các cấp độ khác nhau. Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà sẽ có các phương pháp điều trị riêng biệt. Theo nghiên cứu thì các bài thuốc chữa đau vai gáy cổ sau đây từ các vị thuốc Đông y sẽ có công dụng vô cùng tốt trong việc đẩy lùi và dứt điểm các cơn đau. Hãy theo dõi Go1care để có được liệu trình phù hợp với bản thân nhé!

Triệu chứng đau vai gáy cổ có gây nguy hiểm hay không?

bài thuốc chữa đau vai gáy cổ
Đau cổ vai gáy là triệu chứng thường gặp, nó sẽ gây nên các tác hại khác nhau cho cơ thể.

Hiện nay tình trạng đau cổ vai gáy khá phổ biến ở nhiều đối tượng khác nhau. Không riêng gì người lớn tuổi hay người mắc các chứng bệnh kinh niên mà ngay cả học sinh, sinh viên hay người lao động đều sẽ gặp phải vấn đề sức khỏe này.

Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Cùng với đó nó cũng có các cấp độ bệnh khác nhau dẫn đến ảnh hưởng về sức khỏe. Cụ thể:

  • Với tình trạng nhẹ hơn, bạn có thể điều trị tích cực tại nhà bằng các bài tập đơn giản hoặc dùng thuốc. Tây y hay Đông y đều sở hữu các bài thuốc chữa đau vai gáy cổ dứt điểm nhanh chóng nhất mà không để lại nhiều tác dụng phụ về sau.
  • Với tình trạng tăng nặng, diễn biến kéo dài kèm theo nhiều vấn đề khác nhau đau đầu dữ dội, cơn đau ở vùng vai gáy có dấu hiệu lan rộng, tê bì chân tay, sưng tấy, ngứa rát và sốt cao không giảm thì bạn nên đến kiểm tra tại các cơ sở y tế uy tín. Bởi nó có thể là triệu chứng của các căn bệnh ung thư quái ác.

Việc phân tích độ nguy hiểm của tình trạng đau vai gáy cổ sẽ phụ thuộc vào nhiều khía cạnh khác nhau. Vì vậy bạn không nên chủ quan với bất kỳ dấu hiệu nào xảy ra với cơ thể của mình. Điều này sẽ giúp bạn kịp thời ngăn chặn các hậu quả xấu.

Theo Y học cổ truyền thì nguyên nhân gây đau vai gáy cổ do đâu?

bài thuốc chữa đau vai gáy cổ
Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng đau nhức cổ vai gáy.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vai gáy cổ bị đau trong thời gian dài. Chúng tôi sẽ tóm tắt trong 4 lý do cơ bản và phổ biến nhất. Đó chính là:

Các yếu tố cơ học

Các yếu tố liên quan đến vấn đề cơ học bao gồm:

  • Lao động nặng nhọc, thường xuyên khiêng vác hàng hóa trên vai.
  • Thực hiện các động tác tác động lên vùng vai gáy nhiều lần liên tục.
  • Các chấn thương mô mềm bạn gặp phải do làm việc, tập luyện hay tai nạn.
  • Thói quen xấu khi làm việc trước máy tính trong nhiều giờ.
  • Lái xe đường dài, giữ nguyên tư thế trong thời gian dài.
  • Thói quen lúc đi ngủ, bạn nằm sấp, nằm gối cao hay tư thế đặt đầu không chuẩn xác.

Trên đây chính là các vấn đề dẫn đến việc đau vai gáy cổ ở mỗi chúng ta. Tình trạng đau cơ học kéo dài dẫn đến vùng vai và cổ nhức mỏi, không còn hoạt động linh hoạt nữa.

Tuy nhiên nếu bạn gặp phải tình trạng đau vai gáy do các yếu tố cơ học như thế này thì có thể yên tâm hơn. Bởi đa phần nó là căn bệnh xuất phát từ vấn đề bên ngoài cơ thể. Bài thuốc chữa đau vai gáy cổ và ảnh hưởng của nó không quá sâu rộng. Bệnh cũng không để lại nhiều dư chứng về sau.

Các yếu tố bệnh lý

Những yếu tố bệnh lý sau là nguyên nhân dẫn đến đau vai gáy cổ ở mỗi chúng ta:

  • Bệnh bẩm sinh.
  • Dị tật.
  • Chấn thương nặng.
  • Bệnh lý thoát vị đĩa đệm.
  • Thoái hóa đốt sống cổ.
  • Các khối u.

Với các yếu tố về bệnh lý như này thì đa phần tình trạng sẽ khá nặng. Diễn biến của cơn đau có dấu hiệu tăng nặng. Bạn cần phát hiện và điều trị sớm để ngăn chặn kịp thời các hậu quả xấu có thể xảy ra.

Đọc thêm bài viết:  Đau 2 bên gáy cổ - Gợi ý 2 tư thế ngủ giúp bạn cải thiện cơn đau

Các yếu tố về tinh thần

Một trong những yếu tố mà chúng ta hãy bỏ qua chính là mặt tinh thần. Bạn có biết rằng, vùng cổ vai gáy là nơi liên kết duy nhất cơ quan thần kinh trung ương với các bộ phận vận động bên dưới cơ thể. Vì vậy mà ngay khi trạng thái thần kinh của bạn không ổn định, nó sẽ có tác động tiêu cực ngay trên các bộ phận liên kết này.

Việc thường xuyên thức khuya dẫn đến trạng thái sức khỏe không tốt, tinh thần xuống dốc hay gặp quá nhiều áp lực, cạnh tranh và căng thẳng đều là nguyên nhân khiến cổ vai gáy của bạn bị đau, nhức mỏi.

Các yếu tố khách quan bên ngoài

Với nhiều người thì thể trạng đặc biệt yếu hơn, bạn sẽ dễ chịu ảnh hưởng bởi thời tiết. Mỗi một sự thay đổi từ khí hậu như trời trở lạnh, mưa hay áp thấp đều có thể là nguyên nhân khiến cơ thể bạn rệu rã, mệt mỏi và mất sức. Ngoài ra các cơn đau ở vùng đốt sống lưng hay cổ cũng xuất hiện.

Thêm nữa nếu bạn gặp phải tổn thương vùng cổ vai gáy thì khi thời tiết trở lạnh hơn, vết thương sẽ trở nên đau buốt nhức nhối vô cùng khó chịu.

Bài thuốc chữa đau vai gáy cổ từ mẹo dân gian

Ở dân gian lan truyền khá nhiều phương thuốc điều trị dứt điểm chứng đau thắt vai gáy này. Trong số đó có hai mẹo chữa đau cổ vai gáy từ hai thành phần phổ biến là được đánh giá cao nhất về hiệu quả mang lại. Đó chính là:

Bài thuốc sử dụng lá lốt để chữa đau vai gáy

bài thuốc chữa đau vai gáy cổ
Sử dụng lá lốt với muối hạt là bài thuốc chữa đau vai gáy cổ trong dân gian khá phổ biến.

Bên trong lá lốt có khá nhiều dược liệu quý trong việc giảm đau, giảm sưng và chống viêm. Khi bị đau vùng cổ vai gáy, bạn có thể dùng lá lốt để đắp. Các phương thuốc được áp dụng như sau:

  • Bài thuốc chữa đau vai gáy cổ sử dụng lá lốt tươi: Cách đơn giản và nhanh chóng nhất là giã nhuyễn lá lốt tươi và đắp lên vùng cổ bị đau. Tinh chất lá lốt sau khi được giã sẽ dễ dàng thấm qua da, mang lại kết quả tức thì.
  • Sử dụng lá lốt với muối hột: Dùng lá lốt rang nóng với muối hột và đắp lên vùng bị đau là giải pháp cực hiệu quả. Nó sẽ nhanh chóng làm tan máu tụ, kích thích tuần hoàn và giảm căng cơ tốt nhất.
  • Kết hợp lá lốt với diệp hạ châu, lá ngải cứu: Dùng cả ba loại lá này với tỉ lệ bằng nhau 1:1:1, giã sơ, sau đó cho lên chảo rang nóng rồi cho vào khăn, quấn lại, chườm lên cổ, vai hay gáy. Bạn hãy thực hiện trước khi ngủ để cơ thể có thời gian thư giãn vừa đủ, giúp hấp thụ tốt hơn. Đây là cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây công hiệu nhất.

Bài thuốc chữa đau vai gáy cổ bằng lá ngải cứu

bài thuốc chữa đau vai gáy cổ
Mẹo dân gian chữa đau vai gáy bằng ngải cứu.

Mẹo dân gian chữa đau vai gáy với lá ngải cứu, chúng ta sẽ kết hợp với cúc tần và muối hột để tạo nên hỗn hợp giảm đau hiệu quả. Cụ thể các bạn sẽ thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 100gr lá ngải cứu, 50gr lá cúc tần và khoảng 3 thìa muối hột.
  • Bước 2: Cho tất cả nguyên liệu vào chảo rang trong vòng 5 phút.
  • Bước 3: Dùng khăn bọc hỗn hợp trên chảo lại, chườm nóng vào khu vực bạn đang bị đau.

Lưu ý rằng hỗn hợp sau khi rang với muối hột có nhiệt độ rất cao. Vì vậy bạn không nên chườm ngay. Nó có thể dẫn đến tình trạng bỏng nặng trên da.

Ngoài lá lốt và ngải cứu, bạn cũng có thể dùng gừng trị đau vai gáy. Không chỉ vậy, gừng còn giúp bạn xua tan hàn khí trong người. Thích hợp với người thường xuyên bị lạnh.

Bài thuốc chữa đau vai gáy cổ bằng Đông y có hiệu quả không?

bài thuốc chữa đau vai gáy cổ
Các bài thuốc chữa đau vai gáy cổ từ Đông y có hiệu quả trị dứt điểm triệu chứng bệnh.

Ngoài các liệu pháp dân gian thì Đông y cũng là một trong những phương pháp điều trị đau vai gáy vô cùng công hiệu. Thay vì sử dụng thuốc Tây, nhiều người tin rằng Đông y sẽ giúp họ khỏi bệnh nhanh hơn.

Đọc thêm bài viết:  Máy mát xa cổ giúp cải thiện giấc ngủ

Các ưu điểm khi chữa đau vai gáy cổ bằng Đông y là:

  • Thuốc Đông y có chiết xuất từ thiên nhiên nên an toàn.
  • Những bài thuốc chữa đau vai gáy cổ lành tính, phù hợp với nhiều cơ địa khác nhau.
  • Tác dụng của thuốc Đông y khá chậm nhưng lại mang đến hiệu quả bền vững, dài hạn và thường ít khi tái phát trở lại.
  • Thuốc Đông y ít hoặc gần như không gây nên bất kỳ tác dụng phụ nào cho người sử dụng.

Tuy nhiên việc sử dụng bài thuốc chữa đau vai gáy cổ bằng Đông y cũng có không ít nhược điểm. Các loại thuốc sắc thường khá kỳ công, mất nhiều thời gian, hơn nữa tác dụng của nó khá chậm. Vì vậy bạn phải thực sự kiên nhẫn khi áp dụng nhé!

9 bài thuốc chữa đau vai gáy cổ Đông ý dành cho bạn

bài thuốc chữa đau vai gáy cổ
9 bài thuốc chữa đau vai gáy cổ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Ngay sau đây, Go1care sẽ tổng hợp cho bạn 9 phương thuốc chữa trị chứng đau vai gáy cổ cực hiệu quả. Những phương thuốc này được sử dụng với nhiều triệu chứng bệnh khác nhau. Bạn hãy tham khảo nhé!

Chữa đau cổ vai gáy với thể phong hàn

Thể phong hàn được hiểu là cơ thể bị nhiễm lạnh dẫn đến tình trạng đau nhức cổ vai gáy kéo dài. Bài thuốc dành cho thể phong hàn chính là:

Nguyên liệu:

  • 12gr: Ý dĩ, xuyên khung, phục linh.
  • 8gr: Can khương, quế chi, thương truật.
  • 6gr: Cam thảo.

Hướng dẫn thực hiện:

Tất cả các nguyên liệu bạn hãy đem đi rửa thật sạch, sau đó cho vào ấm sắc thuốc. Cho 3 chén nước, sắc lại thành 1 chén và uống sau khi ăn.

Mỗi ngày hãy uống 3 lần. Liệu trình này sẽ kéo dài từ 20 ngày đến 1 tháng là dứt điểm bệnh.

Bài thuốc chữa đau vai gáy cổ thể phong đờm

Với cơ thể phong đờm, các triệu chứng đau của bạn sẽ là vùng cổ bị đơ cứng, đau mỏi xuống dần phần bả vai, vận động cổ kém linh hoạt hơn. Cùng với đó chân tay hay xương khớp cũng có dấu hiệu đau nhức hay tê cứng.

Nguyên liệu:

  • 12gr: Khương hoàng, bạch chỉ, uy linh tiên và xuyên khung.
  • 30gr: Tang chi, mộ thông thông.
  • 9gr: Hồng hoa, bạch giới tử, khương hoạt và đởm nam tinh.
  • 15gr: Quy đầu.

Các bước thực hiện:

Các nguyên liệu sau khi được làm sạch hay đem đi sắc với 700ml nước. Bạn sắc đến khi chỉ còn 300ml nước xem như hoàn thành. Lọc bỏ phần bã, chỉ lấy phần nước, chia làm 3 lần uống mỗi ngày.

Thang thuốc này sẽ được sử dụng liên tục trong 1 tháng mới đem lại hiệu quả tối ưu.

Thể can thận hư

Thể can thận hư là tình trạng cơ thể đau nhức do thoái hóa đốt sống cổ. Với triệu chứng này, bạn sẽ sử dụng bài thuốc sau đây để điều trị.

Nguyên liệu:

  • 12gr: Xích thược, phòng phong, đương quy, nghệ vàng.
  • 8gr: Khương hoạt.

Các bước thực hiện:

Toàn bộ các nguyên liệu sau khi được chuẩn bị hay đem đi sắc lấy nước. Uống mỗi ngày 3 lần sau khi ăn và sử dụng liên tục tối thiểu 20 ngày để thấy được hiệu quả.

Thể huyết ứ

Chấn thương hay thoát vị đĩa đệm được xem là dấu hiệu bệnh phổ biến ở thể huyết ứ. Bài thuốc chữa bệnh sẽ bao gồm các nguyên liệu sau:

Nguyên liệu:

  • 12gr: Thục địa, đương quy, xuyên khung và xích thược.
  • 8gr: Đào nhân.
  • 6gr: Hồng hoa.

Các bước thực hiện:

Mỗi nguyên liệu cần được làm sạch kỹ. Sau đó hãy cho vào siêu sắc, đổ 3 chén nước, sắc lấy 1 chén.

Thuốc uống đều đặn ngày 2-3 cữ sau khi ăn. Liệu trình sử dụng từ 1 tháng trở lên đến khi hết bệnh thì dừng.

Bài thuốc chữa đau vai gáy cổ thể thấp nhiệt

Thể thấp nhiệt là cơ thể bị đau nhức do các viêm nhiễm gây thần kinh bên trong.

Nguyên liệu:

  • 12gr: Tỳ giải, rễ cây xấu hổ, kim ngân hoa, sinh địa, huyền sâm và cỏ xước.
  • 16gr: Ý dĩ, hy diêm bảo.

Các bước thực hiện:

Cho toàn bộ nguyên liệu đã làm sạch vào siêu, đổ 5 chén nước, sắc đến khi còn lại 2 chén là dùng được. Lọc bỏ bã lấy nước thuốc. Uống mỗi ngày đều đặn 3 lần. Thang thuốc được sử dụng từ 20 đến 30 ngày thì ngưng.

Đọc thêm bài viết:  Đau cổ vai gáy bên trái - Cảnh báo 6 bệnh lý bạn nên đề phòng

Âm hư dương cang gây đau vai gáy

Với cơ thể thuộc âm hư dương cang, bạn cần nắm rõ bài thuốc sau đây:

Nguyên liệu:

  • 12gr: Thiên ma, ngũ vị.
  • 15gr: Phòng phong, long cốt và thụa địa.
  • 30gr: Câu đằng, cúc hoa, bạch truật, đan sâm, hoài sơn, sơn thù, phục thần, mẫu lễ và ngọc trúc.

Các bước thực hiện:

Với số lượng nguyên liệu khá nhiều thì bài thuốc này bạn cần sắc với 1 lít nước, sắc đến khi còn 300ml thì ngưng.

Liều dùng mỗi ngày 3 lần, dùng liên tục trong 1 tháng.

Bài thuốc chữa đau vai gáy cổ cho người thể hàn đờm

bài thuốc chữa đau vai gáy cổ
Bài thuốc chữa đau vai gáy cổ với thể hàn đờm.

Một trong những thể phổ biến hiện nay là thể hàn đờm. Bài thuốc chuyên trị dứt điểm bệnh đau cổ vai gáy dành cho bạn chính là:

Nguyên liệu:

  • 8gr: Chỉ thực, trần bì.
  • 12gr: Phòng phong, hoàng cầm, khương hoạt, xương truật, xuyên khung và cốt toái bổ.
  • 16gr: Bạch linh, đẳng sâm.
  • 3 quả táo tàu.

Các bước thực hiện:

  • Rửa sạch nguyên liệu.
  • Cho 800ml nước vào siêu cùng toàn bộ nguyên liệu kể trên.
  • Sắc đến khi còn 300ml thì tắt bếp.
  • Lọc lấy nước, bỏ bã thuốc.
  • Mỗi ngày dùng 3 lần vào mỗi bữa ăn.
  • Liệu trình sử dụng trong 1 tháng.

Đau cổ vai gáy thể phong nhiệt

Ngược lại với thể phong hàn là thể phong nhiệt. Cơ thể thường xuyên nóng nảy quá mức khiến các cơ căng cứng, gây nên tình trạng đau nhức không thuyên giảm.

Nguyên liệu:

  • 6 quả táo.
  • 12gr: Bạch thược và phòng phong.
  • 6gr: Sài hồ và mộc hương.
  • 4gr: Cam thảo.
  • 20gr: Cát căn.

Các bước thực hiện:

Cho 600ml nước cùng với các nguyên liệu đã được rửa sạch vào ấm sắc cho đến khi chỉ còn lại 200ml nước thuốc. Lọc bỏ bã và uống từ 2-3 lần trong ngày.

Bài thuốc chữa đau vai gáy cổ với liều dùng liên tục từ 20-30 ngày thì ngưng khi bệnh đã thuyên giảm.

Bài thuốc chữa đau vai gáy cổ với thể thận hư phong thấp

Đau mỏi vai gáy uống thuốc gì? Với thể thận hư phong thấp thì bạn sẽ bị đau cứng vùng cổ và cột sống lưng. Tình trạng này thường sẽ kéo dài với tần suất các cơn đau trở nên dày đặc hơn.

Khi điều trị, Đông y sẽ sử dụng phương pháp bổ thận, bồi bổ khí huyết và trừ thấp. Các vị thuốc mà bạn cần chuẩn bị sẽ được giới thiệu ngay sau đây.

Chuẩn bị:

  • 15gr: Đẳng phong, uy linh tiên, nhục thung dung và đan sâm.

Các bước thực hiện:

Sắc thuốc với tỉ lệ 3 chén nước lấy 1 chén thuốc. Mỗi ngày sẽ sử dụng 1 thang và dùng liên tục trong vòng từ 10 đến 20 ngày. Khi bệnh đã có dấu hiệu giảm nhẹ, bạn cần kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu và các bài tập thể dục vừa sức, tự xoa bóp chữa đau vai gáy.

Các lưu ý khi sử dụng bài thuốc chữa đau vai gáy cổ từ Đông y

bài thuốc chữa đau vai gáy cổ
Khi sử dụng bài thuốc chữa đau vai gáy cổ từ Đông y, bạn nên lưu ý một số vấn đề quan trọng ngay sau đây.

Một vài lưu ý quan trọng khi sử dụng các bài thuốc từ Đông y mà bạn không nên bỏ qua, chính là:

  • Các bài thuốc chữa đau vai gáy cổ Đông y sẽ có thời gian điều trị khá dài. Tuy nhiên công dụng mà nó mang lại thực sự tốt cho sức khỏe. Không chỉ trị dứt điểm triệu chứng bệnh đau cổ vai gáy mà khi kết hợp nhiều vị thuốc khác nhau thì các chứng bệnh khác của bạn cũng sẽ được đẩy lùi, cải thiện nhanh chóng hơn.
  • Đặc biệt hơn trong thời gian sử dụng thuốc Đông y, bạn không nên uống rượu bia hay sử dụng các chất kích thích khác. Bởi điều này sẽ làm giảm, thậm chí là mất đi tác dụng của thuốc.
  • Người bệnh cần bồi bổ, sử dụng kèm các thực phẩm chức năng phù hợp để cơ thể có đầy đủ dinh dưỡng, điều hòa và tăng khả năng tuần hoàn hay tái tạo.

Tổng kết

Go1care vừa mang lại cho bạn các bài thuốc chữa đau vai gáy cổ từ những chuyên gia Y học cổ truyền vô cùng nổi tiếng. Đây là những liệu trình thích hợp với từng cơ thể người bệnh khác nhau. Hãy thăm khám ngay và sử dụng phương pháp điều trị thích hợp nhất với mình nhé!

Xem thêm:

12+ cách chữa đau vai gáy đơn giản ngay tại nhà

10 máy massage cổ vai gáy tốt nhất, được ưa chuộng nhất 2024

Organization: https://go1care.com/
URL tác giả:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Sản phẩm liên quan