Logo Go1Care-02
hotline 18000027
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors
BÀI VIẾT

Huyết áp kẹp và những biến chứng khôn lường

Huyết áp kẹp và những biến chứng khôn lường

Huyết áp kẹp hay huyết áp kẹt được hiểu là chỉ số huyết áp giữa tâm thu và tâm trương có chênh lệch không rõ ràng. Thông thường mức lệch giữa chỉ số cực đại và cực tiểu sẽ từ 30 mmHg – 40 mmHg. Tuy nhiên với tình trạng này, chỉ số khác biệt sẽ dưới 25 mmHg. Các nghiên cứu cho thấy bệnh lý này vô cùng nguy hiểm và sẽ tạo ra biến chứng khôn lường cho sức khỏe.

Chúng ta thường nghe nói đến huyết áp cao, huyết áp thấp hoặc huyết áp bình thường. Tuy nhiên bạn có biết rằng, huyết áp kẹp cũng là tình trạng bệnh lý cần được đặc biệt chú ý. Ngay sau đây, Go1care sẽ cung cấp cho bạn các thông tin liên quan đến triệu chứng bệnh cũng như các mối nguy hại mà nó có thể gây ra cho sức khỏe chúng ta.

Huyết áp kẹp là gì?

Huyết áp kẹp và những biến chứng khôn lường
Huyết áp kẹp xảy ra khi chỉ số cách biệt giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương nhỏ hơn 25 mmHg.

Như chúng ta đã biết, chỉ số huyết áp sẽ là cặp số bao gồm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Nó phản ánh áp lực cực đại và cực tiểu của cơ tim khi bơm máu vào trong động mạch. Và thông thường, hai chỉ số này sẽ có sự khác biệt nhất định. Nó dao động từ 30 – 40 mmHg sẽ được xem là tối ưu nhất.

Đọc thêm bài viết:  Thông số máy đo huyết áp - 3 chỉ số cơ bản bạn nên biết

Vậy với huyết áp kẹp là bao nhiêu? Tuy nhiên vẫn sẽ xuất hiện tình trạng mà chênh lệch giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương không quá lớn. Thậm chí nó gần như ngang bằng với nhau. Theo định nghĩa, nếu như chỉ số khác biệt này dưới 25 mmHg thì bạn đang mắc phải bệnh lý huyết áp kẹp.

Huyết áp kẹp tiếng Anh là Congenital hypertension, được hiểu là sự mắc kẹt giữa hai chỉ số huyết áp trên và dưới. Tình trạng này được đánh giá là vô cùng phức tạp. Nó phản ánh nhiều vấn đề mà bạn đang gặp phải. Và bạn phải nhanh chóng xử lý để không gây nên hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe.

Nguyên nhân gây nên tình trạng huyết áp kẹp

Huyết áp kẹp và những biến chứng khôn lường
Bệnh lý về van tim là nguyên nhân dẫn đến tình trạng huyết áp kẹp.

Huyết áp kẹp khi nào? Tình trạng huyết áp kẹp xuất hiện do đâu? Cùng Go1care tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh nhé!

  • Mất máu nội mạch: Tình trạng mất máu nội mạch do các chấn thương, bị suy tim hay bệnh sốt xuất huyết khiến cơ thể bị thiếu máu trầm trọng. Điều này khiến cho áp lực tác động lên thành mạch bị giảm.
  • Bệnh lý về van tim: Cơ tim co bóp tạo nên huyết áp tâm thu và tâm trương. Tuy nhiên các bệnh lý về van tim khiến cho hoạt động này gặp khó khăn. Điều này dẫn đến máu bị ứ ở tim khiến cho cơ tim co vào không tối đa. Đây là nguyên nhân dẫn đến hai chỉ số gần chạm vào nhau.
Đọc thêm bài viết:  Những thực phẩm tốt cho tim mạch và huyết áp mà bạn nên biết

Ngoài ra huyết áp kẹp cũng có thể xuất phát từ các nguyên nhân khác bao gồm bệnh chèn ép tim, suy tim, tràn dịch ngoài màng tim, cổ trường, trán bụng

Triệu chứng của huyết áp kẹp

Các triệu chứng ban đầu của huyết áp kẹp là chóng mặt, hoa mắt, xây xẩm, khó thở, mệt mỏi, hụt hơi, hơi thở ngắn hơn và yếu ớt, đau tức ngực, đau đầu, hoa mắt và cảm giác ớn lạnh trong người.

Các dấu hiệu này gần như tương đồng với bệnh hạ huyết áp. Vì vậy có khá nhiều người lầm tưởng hai loại này là một. Tuy nhiên trên cơ bản thì huyết áp kẹt gây nên hậu quả lớn hơn và đột ngột hơn nhiều so với tụt huyết áp.

Vì sao nói huyết áp kẹp rất nguy hiểm?

Huyết áp kẹp và những biến chứng khôn lường
Biến chứng của huyết áp kẹp gây phì đại tâm thất trái.

Huyết áp kẹt có nguy hiểm không? Chúng ta thường nghe nhiều đến tình trạng tăng áp hay hạ áp. Nhưng bệnh huyết áp kẹp lại ít được biết đến hơn. Tuy nhiên các nghiên cứu chỉ ra rằng, khả năng tàn phá cơ thể và hậu quả của huyết áp kẹt gây ra là vô cùng nguy hiểm.

Bệnh lý này khiến cho tim không còn hiệu lực khi bơm máu. Nói cách khác, tim co vào với một lực cực thấp. Điều này khiến cho lượng máu đi vào động mạch ít hơn hẳn. Hoạt động của hệ tuần hoàn bị giảm hoặc ứ trệ.

Không chỉ có vậy, huyết áp kẹp tạo ra một lực ngoại vi khá lớn trong quá trình cố gắng bơm máu vào cơ thể. Điều này dẫn đến tình trạng phì đại thất trái và là nguyên nhân chủ yếu gây nên suy tim.

Đọc thêm bài viết:  Cách đo huyết áp và đọc chỉ số chính xác

Vì vậy mà khi xử trí huyết áp kẹt, bạn phải thực sự nghiêm túc và tuân thủ theo phác đồ điều trị huyết áp kẹt vô cùng nghiêm ngặt. Hãy sử dụng thuốc điều trị huyết áp kẹt theo toa từ bác sĩ, giữ trạng thái ổn định, không căng thẳng hay áp lực, tuyệt đối không được để cảm xúc bị dao động quá mạnh.

Ngoài ra huyết áp kẹt nên ăn gì? Bạn nên bổ sung các thực phẩm như rau xanh, trái cây, cá và đặc biệt là các loại hạt. Chúng giàu dinh dưỡng và giúp hỗ trợ hoạt động của tim cực tốt.

Tổng kết

Huyết áp kẹp là tình trạng bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Vì vậy bạn nhất định không được chủ quan. Go1care sẽ tiếp tục thông tin đến bạn với các thông tin quan trọng hơn. Hãy đón đọc nhé!

Xem thêm:

Huyết áp cao là bao nhiêu? Các biến chứng nguy hiểm của bệnh

Huyết áp bình thường và các yếu tố tác động lên chỉ số

Organization: https://go1care.com/
URL tác giả:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Sản phẩm liên quan